Tin tức

CỤC THUẾ GIẢI ĐÁP CHÍNH SÁCH THUẾ GTGT, TNDN VÀ XỬ LÝ KHOẢN THANH TOÁN TRƯỚC KHI MỞ TÀI KHOẢN VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP

Ngày 29/09/2026, Cục Thuế ban hành Công văn số 7195/CT-QLNT gửi Thuế thành phố Đồng Nai về việc hướng dẫn chính sách thuế. Công văn tập trung làm rõ một số nội dung liên quan đến điều kiện khấu trừ thuế GTGT, chi phí được trừ khi tính thuế TNDN và khoản thanh toán của nhà đầu tư nước ngoài trước thời điểm mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp.

1. THANH TOÁN QUA BÊN THỨ BA – ĐIỀU KIỆN KHẤU TRỪ THUẾ GTGT

Cục Thuế cho biết, về nguyên tắc, trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào được thanh toán ủy quyền qua bên thứ ba bằng hình thức không dùng tiền mặt, doanh nghiệp vẫn có thể đáp ứng điều kiện về chứng từ thanh toán để khấu trừ thuế GTGT đầu vào nếu:

Việc thanh toán qua bên thứ ba được quy định cụ thể trong hợp đồng dưới hình thức văn bản; bên thứ ba là một tổ chức hoặc thể nhân đang hoạt động theo quy định của pháp luật.

2. KHOẢN CHI ĐƯỢC TRỪ KHI TÍNH THUẾ TNDN

Đối với thuế TNDN, Cục Thuế dẫn chiếu Điều 9 Nghị định 320/2025/NĐ-CP và khoản 2 Điều 10 Thông tư 20/2026/TT-BTC, theo đó:

Khoản chi được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN phải đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật.

Cục Thuế đề nghị cơ quan thuế địa phương rà soát hồ sơ thực tế và các quy định pháp luật có liên quan để xác định việc chuyển giao quyền, nghĩa vụ giữa các bên theo hợp đồng, thỏa thuận đã ký có phản ánh đúng bản chất, chủ thể của giao dịch và phù hợp với quy định pháp luật hay không.

3. NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI THANH TOÁN TRƯỚC KHI MỞ TÀI KHOẢN VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP

Một nội dung đáng chú ý khác trong Công văn là trường hợp:

Midwest Pets Singapore Pte. Ltd thanh toán trước thời điểm Công ty TNHH Midwest Pets Việt Nam mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp.

Về việc khoản thanh toán này có được ghi nhận là vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài vào Công ty TNHH Midwest Pets Việt Nam hay không, Cục Thuế không đưa ra kết luận chung mà đề nghị Thuế thành phố Đồng Nai:

      + Căn cứ hồ sơ thực tế của doanh nghiệp;

      + Trao đổi với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại địa phương;

      + Từ đó xác định bản chất và việc ghi nhận khoản thanh toán theo đúng quy định.

Nguồn: Công văn số 7195/CT-QLNT, ngày 29/9/2026

Viết bình luận